Thursday, December 13, 2007

กลุ่มดาว 12 ราศี


กลุ่มดาว 12 ราศี
กลุ่มดาว 12 ราศี หรือ กลุ่มดาวจักราศี ( Zodiac ) เป็นกลุ่มดาวฤกษ์ 12 กลุ่มที่อยู่บนเส้นสุริยะวิถี ( Ecliptic ) เราทราบว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์รอบละ 1 ปี ดังนั้นถ้าเราสังเกตดวงอาทิตย์จากโลกโดยถือว่าโลกหยุดนิ่ง เราจะเห็นดวงอาทิตย์โคจรรอบโลก โดยดวงอาทิตย์จะปรากฏเปลี่ยนตำแหน่งไปตามกลุ่มดาวฤกษ์ 12 กลุ่ม ได้แก่


1. กลุ่มดาวราศีเมษ ( Aries )


2. กลุ่มดาวพฤษภ ( Taurus )


3. กลุ่มดาวมิถุน ( Gemini )


4. กลุ่มดาวกรกฏ ( Cancer )


5. กลุ่มดาวสิงห์ ( Leo )


6. กลุ่มดาวกันย์ ( Virgo )

7. กลุ่มดาวตุล ( Libra )


8. กลุ่มดาวพฤศจิก ( Scorpio )


9. กลุ่มดาวธนู ( Sagittarius )


10. กลุ่มดาวมกร ( Capricorn )


11. กลุ่มดาวกุมภ์ ( Aquarius )


12. กลุ่มดาวมีน ( Pisces )

และจะเปลี่ยนตำแหน่งครบรอบในเวลา 1 ปี พอดี ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วดวงอาทิตย์จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ตามกลุ่มดาวจักราศีแต่ละกลุ่ม เช่น ดวงอาทิตย์จะอยู่บริเวณราศีเมษในราวเดือนเมษายน เป็นต้น


ฮิปปาร์คัส ( Hipparchus ) แบ่งแถบแนวเส้นสุริยวิถี ออกเป็น 12 ส่วนเท่ากัน โดยแต่ละส่วนมีความกว้าง 16 องศา (วัดจากเส้นสุริยวิถีออกไปข้างละ 8 องศา) และยาวส่วนละ 30 องศา และจะมีชื่อเรียกตามกลุ่มดาวที่อยู่ในแถบนั้น เรียกแถบแนวเส้นสุริยวิถีนี้ว่า " เครื่องหมายจักราศี ( Sign of the Zodiac ) " ส่วนแรกจะเป็นราศีเมษ ซึ่งถือว่าเป็นราศีที่ 1 ของจักราศี และส่วนสุดท้ายเป็น ราศีมีน จัดเป็นกลุ่มดาวราศีที่ 12 เนื่องจากแกนหมุนของโลกมีการส่าย อันเนื่องมาจากผลของแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์อื่น ๆ ในขณะที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ตำแหน่งปรากฏของวัตถุท้องฟ้าเมื่อสังเกตจากโลกมีความคลาดเคลื่อน เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นในปัจจุบันการปรากฏของดวงอาทิตย์ในกลุ่มดาวจักราศีจึงต่างไปจากในสมัยของฮิปปาร์คัส เมื่อประมาณ 2,000 กว่าปีมาแล้ว ตัวอย่างเช่น ในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเป็นวันแรกที่ดวงโคจรเข้าสู่ราศีเมษ ณ ตำแหน่งจุดเวอร์นอล อิควินอกซ์ เลื่อนมาอยู่ที่กลุ่มดาวราศีมีน ห่างจากตำแหน่งเดิมประมาณ 30 องศา ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการส่ายของแกนหมุนของโลกพอดี


นอกจากดวงอาทิตย์แล้ว ยังพบว่า ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ อื่น ๆ ยังมีตำแหน่งปรากฏในแต่ละวันอยู่บริเวณเส้นสุริยะวิถีด้วย ซึ่งทำให้สามารถระบุตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ ในแต่ละวันในกลุ่มดาว 12 ราศีได้ ไม่ว่าจะโดยวิธีสังเกตการณ์ หรือ การคำนวณ ตำแหน่งของวัตถุท้องฟ้าดังกล่าวในแต่ละวัน นำมาใช้มากในวิชาโหราศาสตร์ ( Astrology )
เครื่องหมายของจักราศี กำหนดเป็น “ สัญลักษณ์ “ สากลที่ใช้กันทั่วไปทางดาราศาสตร์ ดังแสดง


สัญลักษณ์ ราศี ชื่อสามัญ

เมษ แกะ
พฤษภ วัว
มิถุน คนคู่
กรกฎ ปู
สิงห์ สิงโต
กันย์ หญิงสาว
ตุล คันชั่ง
พฤศจิก แมงป่อง
ธนู คนยิงธนู
มกร แพะทะเล
กุมภ์ คนแบกหม้อนำ
มีน ปลา

































































No comments: